Thống kê
Hôm nay : 7
Tháng 09 : 1.725
Năm 2021 : 22.807
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Giáo án tạo hình

Bài: Xé dán xe đẩy của cô chú công nhân

Tên bài: Xé dán xe đẩy của cô chú công nhân

Lứa tuổi: 4-5 tuổi

IMỤC ĐÍCH, YÊU CẦU

1, KiÕn thøc

-Trẻ biết xé dán chiếc xe đẩy.

- Trẻ biết mô tả đặc điểm chiếc xe đẩy của công nhân vệ sinh môi trường.

  • Trẻ nhận biết được các bộ phận của chiếc xe đẩy.

    - Trẻ biết xé dán chiếc xe đẩy bằng các hình vuông, chữ nhật, hình tròn.

  • Trẻ biết sắp xếp bố cục bức tranh.

2, Kü n¨ng

- Luyện cho trẻ kỹ năng xé, dán, phết hồ: Xé nhẹ nhàng, phết hồ vào mặt sau của giấy màu

- Trẻ biết sử dụng kĩ năng xé thẳng, xé lượn cong, theo dải, xé nhích dần để tạo thành xe đẩy bằng các hình xé dán đơn giản.

- Rèn sự khéo léo của đôi tay, luyện kỹ năng quan sát.

3, Th¸i ®é

- Giáo dục cho trẻ yêu quý, kính trọng người lao động

- Trẻ tích cực tham gia giờ học

II. ChuÈn bÞ

-Đồ dùng của cô: tranh mẫu của cô (tranh dán chiếc xe đẩy) que chỉ

- Phòng học rộng rãi, thoáng mát

- Nhạc bài hát về chủ đề nghề nghiệp

- Đồ dùng của trẻ: Giấy màu, hồ dán, giấy A4 đủ cho trẻ giá treo sản phẩm, khăn kau tay, bàn ghế.

  1. CÁCH TIẾN HÀNH

Hoạt động của cô

Hoạt động của trẻ

  1. Hoạt động 1: Gây hứng thú.

a, Giới thiệu:

- Cô đố cô đố:

+ Các con hãy lắng nghe xem có tiếng gì đang kêu nhé!

+ Các con vừa nghe thấy gì?

+ Tiếng chuông này là của ai? (của cô chú công nhân vệ sinh môi trường)

+ Cô chú công nhân vệ sinh môi trường dùng đồ dùng đề làm việc?

- Xe đẩy dùng để làm gì?

- Các cô chú công nhân có 1 món quà dành tặng chúng mình đấy, các con cùng xem đó là món quà gì nhé!

b, Quan sát đàm thoại mẫu:

- Cô cho trẻ quan sát tranh mẫu và trò chuyện cùng trẻ:

+ Các con nhìn thấy bức tranh xé dán gì đây?

+ Ai có nhận xét gì về bức tranh này?

+ Cô mời 1 bạn lên tri giác chiếc xe đẩy nào!

+ Làm thế nào để cô có được chiếc xe đẩy đẹp như thế này? (xé dán)

+Muốn xé dán được chiếc xe đẩy cô đã xé những gì? (thùng xe, bánh xe, tay đẩy)

+ Cô xé như thế nào?

+ Thùng xe cô xé dạng hình gì? Có màu gì? Cô xé thế nào (xé theo dải)

+ Bánh xe giống dạng hình gì? Màu gì?

+ Tay đẩy có dạng hình gì? Màu gì?

+ Cô phết hồ ra sao?

+ Cô dán như thế nào?

+ Để bức tranh thêm đẹp con còn nhìn thấy cô xé dán thêm gì?

- Cô khái quát: Xe đẩy của công nhân vệ sinh môi trường có màu xanh, có thùng xe, bánh xe, tay đẩy, cô dùng cách xé dải, xé nhích dần, xé thẳng, xé vòng tròn để xé dán.

- Sắp đến giờ làm việc của các cô chú công nhân vệ sinh rồi nhưng xe đẩy chưa có, Các cô chú công nhân muốn các con là những kỹ sư tí hon làm tặng các co chú những chiếc xe đẩy thập đẹp đấy.nhưng để làm được chiếc xe đẩy tặng các cô chú công nhân thì trước tiên các con hãy nhẹ nhàng về chỗ ngồi quan sát cô làm mẫu trước nhé.

2. Hoạt động 2: Cô làm mẫu

  • Cô làm mẫu lần 1 không giải thích:
  • Cô làm mẫu 2 lần kèm giải thích:

+ Trước hết cô sẽ chọn màu xanh để làm thùng xe cho xe đẩy, thùng xe có dạng hình vuông cô xé bằng ngón cái và ngón trỏ của 2 bàn tay, cô xé nét thẳng, theo chiều từ phải sang trái, từ trên xuống dưới sao cho nét xé được thẳng, đều để có được thùng xe hình vuông.

Tiếp theo cô xé bánh xe, cô chọn màu đenxé lượn vòng để xé được hình tròn. Cuối cùng cô xé tay đẩy bằng giấy màu đỏ, co xé dải dài để được 2 hình chữ nhật nhỏ rồi cô ghép thành cái tay đẩy của xe. (Trong khi làm mẫu cô vừa làm vừa đàm thoại cùng trẻ )

- Cô đang làm gì đây? Hình này để làm gì?

- Cô xé như thế nào?

- thùng xe cô xé có hình gì?

- Sau khi xé xong rồi cô sẽ làm gì?......

+ Cô ướm thử lên tờ giấy xem đã đẹp và hoàn chỉnh chưa, Cô sẽ lấy keo dán, phết vào mặt sau của từng hình , Cô dùng ngón tay trỏ của tay phải chấm hồ, tay trái cô giữ tờ giấy, cô phết hồ vào mặt trái cô phết đều tay, nhẹ nhàng cho phủ hết keo lên mặt sau, phết hồ xong cô dán mặt có keo lên giấy, dán vào giữa trang giấy, đặt làm sao cho cân đối cô dán thùng xe, đến bánh xe và tay đẩy.

+ §Ó cho bøc tranh thªm ®Ñp c¸c con cã thÓ xé thêm ông mặt trời, đám mây nữa đấy!

- Để tranh sạch đẹp cô dán như thế nào?(phết hồ vừa phải)

- Chiếc xe đẩy cô xé đã giống tranh mẫu chưa?

- Các con có muốn tạo những chiếc xe đẩy đẹp như cô không?

- Khi ngồi xé con ngồi như thế nào?

- Bây giờ các con hãy nhẹ nhàng về bàn ngồi để chúng ta làm những chiếc xe đẩy thật đẹp tặng cho các cô chú công nhân nhé. (Cho trẻ hát bài “chau yêu cô thợ dệt” vào bàn ngồi xé dán).

- Cô tuyên bố cuộc thi “xé dán chiếc xe đẩy” xin phép được bắt đầu được bắt đầu!

3. Hoạt động 3: Trẻ thực hiện

-Trẻ vào bàn ngồi cắt dán (cô mở nhạc bài “bé khéo tay” cho trẻ nghe trong khi trẻ xé dán).

- Cô phát giấy, đồ dùng cho từng trẻ.

- Cô bao quát khuyến khích trẻ khá sáng tạo cho bức tranh.

- Động viên, giúp đỡ trẻ gặp khó khăn, còn yếu.

4. Hoạt động 4: Nhận xét sản phẩm

- Trẻ đem sản phẩm treo lên giá cho cả lớp xem chung.

- Cô khen chung. (Cô thấy chúng mình làm nhà rất đẹp đấy và còn giống mẫu nữa cô thưởng cho các con 1 tràng pháo tay nào)

- Cho trẻ chọn sản phẩm mình thích nhận xét và hỏi trẻ vì sao thích? (2-3 trẻ)

+ Con thích bức tranh nào nhất? Vì sao?

- Cô nhận xét bao quát toàn bộ sản phẩm của trẻ.

- Cô nhận xét cách xé hình của trẻ?

- Nhận xét cách phết hồ ra sao?

- Cô nhận xét một số sản phẩm tiêu biểu và giải thích lý do tại sao cô thích.

- Cô chọn sản phẩm chưa hoàn chỉnh nhận xét.

- Cô động viên khuyến khích trẻ lần sau cố gắng.

*Kết thúc: Bạn nào chưa xé dán xong thì lát nữa mình về góc tạo hình cắt dán thêm cho hoàn chỉnh nhé!

- Ban tổ chức tuyên bố các kỹ sư tí hon đã thiết kế được nhiều chiếc xe đẩy đẹp và xứng đáng nhận được 1 phần quà của ban tổ chức.

(Cô cho trẻ hát bài hát “ và về các góc chơi).

 

 

- Đố gì đố gì!

 

 

- Trẻ trả lời

- Trẻ trả lời

 

 

- Trẻ trả lời

- Trẻ trả lời

 

- Trẻ trả lời

 

 

 

 

- Trẻ trả lời

- Trẻ trả lời

- Trẻ tri giác

- Trẻ trả lời

- Trẻ trả lời

- Trẻ trả lời

- Trẻ trả lời

- Trẻ trả lời

- Trẻ trả lời

- Trẻ trả lời

 

- Trẻ trả lời

 

- Trẻ trả lời

- Trẻ trả lời

- Trẻ trả lời

- Trẻ trả lời

- Trẻ trả lời

 

- Trẻ trả lời

 

 

 

 

 

- Trẻ lắng nghe

 

 

 

 

 

 

 

 

- Trẻ quan sát

 

 

 

 

- Trẻ lắng nghe và quan sát cô làm mẫu

 

 

- Trẻ trả lời

- Trẻ trả lời

- Trẻ trả lời

- Trẻ trả lời

 

 

 

- Trẻ lắng nghe và quan sát cô làm mẫu

 

 

 

 

 

- Trẻ trả lời

 

- Trẻ trả lời

- Trẻ trả lời

 

- Trẻ trả lời

 

- Trẻ lắng nghe

 

 

 

 

 

 

- Trẻ về chỗ thực hiện

 

 

- Trẻ thực hiện

 

 

 

 

- Trẻ lắng nghe

 

 

 

- Trẻ trả lời

 

- Trẻ nhận xét

- Trẻ trả lời

- Trẻ trả lời

 

 

 

- Trẻ lắng nghe

 

 

- Trẻ lắng nghe

 

- Trẻ hát và về các góc chơi

 

Tác giả: Tuệ Minh

Tập tin đính kèm
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Tin liên quan